Nội dung

Cách chữa đề chuyên Anh và HSG tiếng Anh hiệu quả (Phần 1)

Cách chữa đề luyện tập Chuyên Anh vào 10 và HSG Tiếng Anh hiệu quả giúp học sinh bứt phá trình độ do mentors nhà Xuân cựu chuyên Anh chia sẻ.

Springboard Education

Trung tâm đầu tiên tại Việt Nam xây dựng chương trình dạy chuyên nghiệp cho kì thi chuyên Anh, HSG tiếng Anh từ cấp địa phương đến cấp Quốc Gia.

Cách chữa đề chuyên Anh và chữa đề HSG tiếng Anh hiệu quả (Phần 1)

Quá trình tự học và luyện đề hiệu quả luôn là chủ đề được các phụ huynh và học sinh quan tâm đến. Dựa theo kinh nghiệm giảng dạy và luyện thi từ các mentors, quá trình làm đề và chữa đề hiệu quả sẽ có các ghi chú quan trọng sau đây.
 
1. LOẠI BỎ CÁC SUY NGHĨ SAI LẦM TRONG VIỆC CHỮA ĐỀ
Đối với một số bạn, việc làm và chữa đề chỉ quan trọng ở việc “điểm số bao nhiêu”, thay vì “sự chênh lệnh giữa bài trước và bài này là bao nhiêu”.
Nói cách khác, việc quan trọng hoá điểm số đạt được sẽ vô tình đẩy các em khỏi mục tiêu chính là mình cần cải thiện những khuyết điểm đang mắc phải. Để loại bỏ thói quen này, các em cần dừng việc đọc đáp án, tick câu đúng câu sai và chuyển sang làm bài khác mà không có bất cứ sự SUY XÉT nào về bài làm của mình. Thay vào đó, luyện đề hiệu quả là sau khi quá trình làm đề kết thúc, các em phân tích kỹ càng những câu đúng và câu sai của đề đã làm.
Vậy, làm sao để biết rằng mình đã phân tích kĩ càng những câu đúng và sai?
 
2. GIỮ LỐI SUY NGHĨ “ĐẢM BẢO RẰNG BẢN THÂN HIỂU 100% KIẾN THỨC TRONG ĐỀ”
1 tư tưởng sai lầm nhưng vẫn tồn tại ở một số học sinh là “Học để trúng đề”. Nghĩa là các bạn chỉ làm 1 quyển sách hoặc 1 bộ đề nào đó với hi vọng sẽ gặp lại đúng câu đó trong kì thi chính thức. Chính vì thế, những bạn này có thói quen chữa đề bằng cách học thuộc đáp án hoặc học thuộc từ vựng ở chính trong câu đó.
Những môn ngoại ngữ nói chung và môn tiếng Anh nói riêng luôn có tính đặc trưng là sự đa dạng, cụ thể là 1 từ sẽ mang nhiều nghĩa khác nhau. Ngược lại, có nhiều từ có vẻ mang chung một nghĩa nhưng nghĩa sẽ khác nhau nếu đặt ở các ngữ cảnh khác nhau.
 
Ví dụ:
– Từ ‘con khỉ’ dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh sẽ có từ ‘monkey’. Tuy nhiên, từ ‘monkey’ khi dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh sẽ có đến 4-5 nghĩa (con khỉ; một đứa trẻ nghịch ngợm; hành xử 1 cách thiếu suy nghĩ)
– Những từ walk – tread – wander đều có vẻ chung nghĩa là “đi bộ”, tuy nhiên, mỗi từ sẽ có 1 sắc thái và sử dụng trong những ngữ cảnh khác nhau (walk – đi bộ với tốc độ bình thường | trudge – lê bước đi theo kiểu nặng nề, thường là do mệt mỏi | wander – đi bộ lang thang, không có điểm đến hay mục đích cụ thể nào)
Vì vậy, việc chữa đề không nên dừng lại ở suy nghĩ “làm bài để trúng đề”. Thay vào đó, việc học nên đi theo lối tư duy rằng “Mình phải hiểu gốc rễ của từng đáp án”, và trình độ sẽ chỉ phát triển khi chúng ta hiểu rõ nguồn gốc kiến thức, từ đó áp dụng được những kiến thức đã tìm hiểu cho nhiều dạng bài khác nhau.
Tuy nhiên, một số học sinh lo lằng rằng việc phải tìm hiểu cả đề sẽ gây tốn nhiều thời gian và công sức.
 
3. VIỆC CHỮA ĐỀ HIỆU QUẢ KHÔNG NẰM Ở THỜI GIAN CHỮA ĐỀ
Có 1 câu mà mentors nhà Xuân rất tâm đắc trong thời đi học là “Một nghề cho chín, còn hơn chín nghề”, nghĩa là chúng ta nên tập trung để làm thật xuất sắc một việc, thay vì làm nhiều việc mà đưa ra kết quả tầm thường.
Tương tự, khi so sánh giữa việc [1] làm và chữa 10 đề qua loa, không mang lại kiến thức gì với việc làm và [2] chữa 1 đề thật cẩn thận, chi tiết và kiến thức từ 1 đề đó sẽ giúp ích để làm 9 đề sau này, chúng ta đều thấy cách làm đề [1] trở nên thật vô nghĩa, nếu chúng ta chỉ tập trung cày đến 50-100 đề, mà điểm số vẫn giữ nguyên và không có bất cứ sự cải thiện nào.
 
4. VIỆC CHỮA ĐỀ HIỆU QUẢ KHÔNG NẰM Ở THỜI GIAN CHỮA ĐỀ
Có 1 câu mà mentors nhà Xuân rất tâm đắc trong thời đi học là “Một nghề cho chín, còn hơn chín nghề”, nghĩa là chúng ta nên tập trung để làm thật xuất sắc một việc, thay vì làm nhiều việc mà đưa ra kết quả tầm thường.
Tương tự, khi so sánh giữa việc [1] làm và chữa 10 đề qua loa, không mang lại kiến thức gì với việc làm và [2] chữa 1 đề thật cẩn thận, chi tiết và kiến thức từ 1 đề đó sẽ giúp ích để làm 9 đề sau này, chúng ta đều thấy cách làm đề [1] trở nên thật vô nghĩa, nếu chúng ta chỉ tập trung cày đến 50-100 đề, mà điểm số vẫn giữ nguyên và không có bất cứ sự cải thiện nào.
 
Để mang lại hiệu quả tốt nhất, một kim chỉ nam mà học sinh nên bám theo là “Chất lượng hơn số lượng”. Vậy làm sao để chọn ra một quy trình ‘chữa đề chất lượng nhưng vẫn đảm bảo không tốn quá nhiều thời gian’, hãy đón chờ ở những bài viết hướng dẫn cách chữa đề hiệu quả ở các phần sau nhé. 

Đăng ký nhận tài liệu học tập miễn phí

Trở thành thành viên của group Facebook ngay hôm nay

Messenger
Messenger