Nội dung

Cách chữa đề chuyên Anh và HSG tiếng Anh hiệu quả (Phần 3)

Cách chữa đề luyện tập Chuyên Anh vào 10 và HSG Tiếng Anh hiệu quả giúp học sinh bứt phá trình độ do mentors nhà Xuân cựu chuyên Anh chia sẻ.

Springboard Education

Trung tâm đầu tiên tại Việt Nam xây dựng chương trình dạy chuyên nghiệp cho kì thi chuyên Anh, HSG tiếng Anh từ cấp địa phương đến cấp Quốc Gia.

Quá trình tự học và luyện đề hiệu quả luôn là chủ đề được các phụ huynh và học sinh quan tâm đến. Dựa theo kinh nghiệm giảng dạy và luyện thi từ các mentors, quá trình làm đề và chữa đề hiệu quả sẽ có các ghi chú quan trọng sau đây
 
1. MUỐN CHỮA BỆNH, PHẢI KHÁM RA BỆNH
Những bạn đang chăm chú đọc bài này chắc hẳn vẫn đang vật lộn vì kĩ năng Reading (Đọc Hiểu) không có nhiều cải thiện đáng kể, dù đã làm liên tục rất nhiều bài. Thực tế, group Springboard Connects hàng ngày vẫn nhận được rất nhiều bài đăng tìm sự giúp đỡ với nội dung “Em đang yếu kĩ năng Reading thì nên cải thiện bằng cách nào.”
Tuy nhiên, mỗi bạn cần hiểu rằng “Every problem is accompanied by a cause”, nghĩa là 1 nguyên nhân có thể dẫn đến 1 vấn đề, nhưng 1 vấn đề sẽ xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Và nguyên tắc này cũng không ngoại lệ với việc học các kỹ năng trong môn tiếng Anh.
Ví dụ trong 1 bài kiểm tra Toán, có 3 bạn đều làm sai câu hỏi dễ nhất, nhưng mỗi bạn có nguyên nhân khác nhau
➤ Bạn A: Giải sai vì không nhớ công thức
➤ Bạn B: Giải sai vì tính nhẩm không đúng
➤ Bạn C: Giải sai vì đổi nhầm đơn vị tính
Tương tự khi làm đọc hiểu, 1 câu hỏi có đến nhiều bạn làm sai, nhưng mỗi bạn lại có nguyên nhân khác nhau: Bị đánh lừa bởi yếu tố xao nhãng của đề; Không hiểu từ vựng của câu hỏi; Không nắm được ý tác giả.
Từ điều này, các bạn cần hiểu rằng yếu tố tiên quyết để khắc phục vấn đề (kỹ năng đọc hiểu yếu) là xác định nguyên nhân dẫn tới vấn đề đó.
 
2. XÁC ĐỊNH NGUYÊN NHÂN
Để xác định được nguyên nhân, chính em là người phải thực hiện được thông qua bước self-reflection (tự đánh giá lại bản thân). Bởi hơn ai hết, em chính là người duy nhất hiểu rõ quy trình làm bài của mình diễn ra thế nào, mình đã vật lộn với các câu hỏi ra sao,…
Thông thường, các bạn chuyên Anh sẽ gặp khó khăn khi làm đọc hiểu bởi các nguyên nhân:
 
➤ Lượng từ vựng hạn chế
Tuy rằng các bài đọc không đòi hỏi người đọc phải hiểu 100% từ vựng có ở trong đoạn văn, nhưng việc có một lượng từ vựng nền tảng để hiểu ít nhất 50% bài đọc là cần thiết.
Có lượng từ vựng nhất định rất cần thiết để nắm được mạch bài, đặc biệt là những
(1) nhóm từ transition – dùng để liên kết các ý tưởng và chuyển đoạn
(2) nhóm từ synonyms – vì các câu hỏi thường sẽ sử dụng từ đồng nghĩa để paraphrase lại thông tin trong đoạn văn
(3) nhóm từ commonly-used – những từ có tần suất xuất hiện dày đặc ở nhiều bài đọc khác nhau
 
➤ Thiếu kiến thức nền về bài đọc (Background knowledge)
Việc trở nên thân quen với kiến thức của một chủ đề giúp người đọc dễ dàng hiểu ngữ cảnh của bài đọc và đưa ra suy luận, cũng như cách kết nối thông tin.
Đặc biệt, phần lớn nhiều bạn sẽ gặp khó khăn khi tiếp xúc với những chủ đề xa lạ và chưa được tìm hiểu qua trước đó (kinh tế, chính trị,…), dẫn đến tình trạng hiểu sai phần lớn nội dung bài và thấy chán nản khi không có kiến thức nền về chủ đề đó.
 
➤ Thiếu khả năng đọc trôi chảy
Khi mới tiếp cận những bài đọc dài và nhiều chữ, phần lớn các bạn sẽ gặp vấn đề đọc trôi chảy. Cụ thể, các bạn sẽ không có đủ sự tập trung để đọc hết bài. Thay vào đó, việc để ý giải nghĩa tất cả từ vựng trong bài, hoặc tập trung quá nhiều vào thông tin không cần thiết khiến việc đọc hiểu cả mạch bài bị đứt quãng.
 
➤ Thiếu hứng thú khi làm bài
Việc thiếu hứng thú khi làm bài đọc diễn ra rất phổ biến, đặc biệt bởi tính đặc trưng của những bài đọc dài dòng gây chán nản. Bên cạnh đó, thiếu kiến thức nền cũng là nguyên nhân chính, bởi học sinh sẽ thấy mệt mỏi và vật lộn trong quá trình hiểu được chủ đề của bài.
Sự chán nản này thường dẫn đến tình trạng học sinh đọc lướt bài, hoặc đọc qua loa và sử dụng kĩ năng ‘skimming – scanning’ để tìm ra những từ khóa quan trọng. Tuy nhiên, lý do kĩ năng đọc hiểu luôn có từ HIỂU, thay vì kĩ năng ĐỌC, vì học sinh chỉ có thể thấm nhuần nội dung và ý nghĩa của bài khi thực sự đọc và hiểu nội dung – đó cũng chính là mục đích những bài đọc hiểu được thiết kế ra.
 
Chính vì vậy, việc ‘skim and scan’ để tìm ra từ khóa quan trọng sẽ khiến các bạn phớt lờ đi mục đích chính là ĐỌC HIỂU.
Với mỗi nguyên nhân kể trên, chúng ta sẽ có cách khắc phục từng vấn đề sau mỗi quá trình làm đề và chữa đề.
 

Đăng ký nhận tài liệu học tập miễn phí

Trở thành thành viên của group Facebook ngay hôm nay

Messenger
Messenger